Đánh giá lối sống của thai phụ trước khi được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ
PDF

Ngôn ngữ sử dụng

Cách trích dẫn

Lý, Đại L., Trần , T. N. M., Trần , V. L. H., Trần , T. H. L., Tô , M. A., Hồ , N. A. V., Nguyễn , T. N., & Trần , T. T. V. (2021). Đánh giá lối sống của thai phụ trước khi được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ. Tạp Chí Phụ sản, 19(2), 48-53. https://doi.org/10.46755/vjog.2021.2.1205

Tóm tắt

Mục tiêu: Khảo sát lối sống của các thai phụ bao gồm chế độ ăn uống và hoạt động thể chất trước thời điểm chẩn đoán ĐTĐTK.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Đây là một nghiên cứu báo cáo loạt ca khảo sát lối sống của 558 thai phụ được chẩn đoán Đái tháo đường thai kỳ (ĐTĐTK) bằng nghiệm pháp dung nạp 75 gram glucose – 2 giờ tại thời điểm thai 24 – 28 tuần được quản lý thai kỳ tại bệnh viện Mỹ Đức trong thời gian từ 01/2021 đến 07/2021.

Kết quả: Nghiên cứu ghi nhận thai phụ có thói quen ăn nhiều chất bột đường, trái cây ngọt và ít rau củ, đặc biệt thiếu chất xơ trầm trọng vào bữa điểm tâm. Hơn một nửa thai phụ có thói quen thường xuyên dùng các thức uống có đường. 83% thai phụ không vận động hoặc chỉ vận động < 15 phút/ngày, do lo ngại nguy cơ sẩy thai hoặc sanh non. Số lần tập thể dục trung bình trong một tuần 2,09 lần, quá ít so với khuyến cáo.

Kết luận: Kết quả nghiên cứu cung cấp thông tin cho công tác tư vấn dinh dưỡng, thay đổi lối sống cho các thai phụ Việt Nam để phòng ngừa ĐTĐTK.

Từ khóa

Đái tháo đường thai kỳ, chế độ dinh dưỡng, hoạt động thể chất, tập thể dục
PDF
Creative Commons License

Công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License. .

Download

Dữ liệu downlad không hiện hữu.